Doanh Nhân 24h
CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG CÔNG NGHỆ KIẾN THỨC KINH TẾ

TIN DN24H – MUA SẮM HOÀN TIỀN: MỘT XU HƯỚNG MỚI HAY MÔ HÌNH ĐA CẤP BIẾN TƯỚNG?

TIN DN24H – Hiện nay các trên một số trang thương mại điện tử đang nở rộ lên hình thức “mua sắm hoàn tiền”, với các các chiết khấu hấp dẫn khiến nhiều người tiêu dùng bị cuốn vào mê cung mua sắm. Người tiêu dùng mỗi khi hoàn thành một giao dịch thành công, số tiền tương  ứng với hóa đơn sẽ được chuyển khoản cho khách, có thể tích lũy được và hoặc để mua hàng cho những lần tiếp theo.

Nguồn: cafebiz

Chị Thu Trà hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội chia sẻ: “Các ứng dụng gọi món liên kết với các nhà hàng, khách hàng ưu đãi rất nhiều % cho khách hàng khi họ thanh toán trực tuyến. Trên các trang mạng xã hội các quảng cáo về app hoàn tiền xuất hiện nhiều trên trang các nhân của tôi, thấy ưu đãi lớn nên tôi cũng tải một số App về và dùng thử”.

Theo khảo sát, hiện có nhiều app ứng dụng hoàn tiền như cashbag, Rungring, Tichluy, Shopback….Tuy quảng cáo hoàn tiền vào tài khoản ngay sau khi mua sắm tuy nhiên số tiền này được quy đổi thành các dạng tiền tích lũy hoặc tiền điện tử. Ví dụ với 50.000 đồng tiền được hoàn thì sẽ đổi được 1 tích lũy, khi điểm tích lũy đạt yêu cầu thì có thể rút tiền mặt hoặc mua sắm tại các trang đó.

Các ứng dụng này rất khôn khéo khi dẫn dắt người tiêu dùng bằng cách khi họ chia sẻ những mã link này đến người thân, bạn bè, khi một trong số họ mua sắm trên các app này thì người chia sẻ đường link sẽ được chiết khấu từ 20 – 40%. Càng kết nối nhiều người % hoa hồng càng cao.

Một xu hướng mới hay mô hình đa cấp biến tướng?

Ts. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng khẳng định:”Cashback tuy hợp pháp nhưng cố tình làm cho người dùng hiểu sai mức chiết khấu, tưởng được hoàn tiền cao nhưng thực ra rất ít. Đây là chiêu trò để lừa người tiêu dùng”.

Theo TS. Hiếu, Cashback là mô hình thương mại điện tử B2C (business to consumer) kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đây là một hình thức hợp pháp và ở Mỹ đã có từ lâu, khi bạn mua hàng và muốn có thêm tiền mặt từ cashback thì siêu thị sẽ trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng và cashback bằng tiền mặt.

Mới đây, Cục Canh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA) thuộc Bộ Công Thương đã cảnh báo cashback có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép. Cụ thể, khi sử dụng các wesite, ứng dụng thương mại điện tử này để giao dịch mua sắm, người tham gia (bao gồm cả tài khoản của nhà cung cấp và người tiêu dùng) được “vẽ” là luôn có lợi với giá trị hoàn tiền/chiết khấu cho mỗi giao dịch được quảng cáo rất hấp dẫn từ 80 – 100%, thậm chí cáo hơn cho bên bán và bên mua.

Tuy nhiên, việc “hoàn tiền” với giá trị % cao như vậy chỉ được thể hiện ở việc tích điểm trên hệ thống nội bộ, khi chuyển đổi ra tiền mặt thì chỉ theo các tỷ lệ % rất nhỏ, không đáng kể (thường chỉ khoảng từ 0,05 – 0,1%/ngày), không có ý nghĩa về việc “hoàn tiền” như đã quảng cáo.

Việc tích điểm trên hệ thống nội bộ của những website và ứng dụng này thường có liên quan tới một hoặc một số loại tiền ảo, ví điện tử (Gem, CBP, Silling, USDT, ETH, ONE, VNDC…).

“Những mô hình hoạt động của các website, ứng dụng thương mại điện tử, có những biểu hiện như trên hoặc tương tự như thế đều không rõ ràng, không minh bạch sử dụng mô hình kinh doanh đa cấp trái phép” – VCCA cảnh báo.

Tác giả: Đàm Đức

Doanhnhan24h.com.vn

Related posts

THÀNH VINH BRIDAL – THƯƠNG HIỆU ẢNH VIỆN CƯỚI HÀNG ĐẦU TẠI THÀNH PHỐ VŨNG TÀU

Đàm Đức

NHỮNG XU HƯỚNG MAKEUP CÔ DÂU MÙA COVID ĐƯỢC SĂN ĐÓN NỒNG NHIỆT

Đinh Đô

Thị trường Karaoke – Việt Nam chơi “sang” ‘Made in Italy’ – nhân tố mới của thị trường Karaoke Việt

Hà Phương

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy